Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì? Phòng tránh như thế nào?

Dạo gần đây chúng tôi đã nhận đc rất nhiều thắc mắc của mọi người về triệu chứng của mình, và đau nửa bên đầu bên trái phía trước chiếm đa số. Hầu hết mọi người đều có tâm lý lo lắng đó là 1 hiện tượng của bệnh gì đó nguy hiểm.

đau nửa đầu bên trái phía trước

Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì?

Bạn Phương Thảo – 28 tuổi, là nhân viên kế toán có mô tả trong thư: Tôi mới sinh xong bé thứ nhất được 5 tháng, tôi bị huyết áp thấp và sức khỏe tương đối yếu. Thời gian gần đây tôi thường xuyên thấy đau đầu chóng mặt, nhiều khi bước đi không vững vì choáng, đầu óc quay cuồng và mắt mũi tối sầm. Mỗi lần bị như thế là tôi phải đứng yên, nhắm mắt đợi cơn đau qua đi, cảm giác rất khó chịu. Tôi chủ yếu bị đau nửa đầu trái phía trước, kéo dài nhiều ngày mà không khỏi. Tôi đã dùng thuốc giảm đau nhưng vẫn tái phát. Vậy xin hỏi bệnh của tôi là bệnh gì? Có nguy hiểm không hay đó chỉ làlà dấu hiệu sau sinh?
Trả lời
Chào bạn,
Bạn có mô tả sức khỏe bạn vốn yếu và bạn còn bị thêm huyết áp thấp. Từ 2 điều này chúng tôi có thể tạm thời kết luận có thể bạn bị thiếu máu não dần đến chứng đau nửa đầu bên trái phái trước. Bệnh này rất phổ biến ở những người huyết áp thấp, máu lưu thông kém, nên não chậm sẽ dẫn đến thiếu oxy cho não từ đó sinh ra những cơn đau. Thiếu máu não cũng là bệnh lý phổ biến nhất dẫn tới các triệu chứng đau đầu ở người Việt Nam.
Còn câu hỏi đầu bị đau có phải là triệu chứng sau sinh k thì khó có thể kết luận ngay. Vì thứ nhất bạn đã sinh được 5 tháng, khoảng thời gian này đủ để cơ thể bạn phục hồi. Thứ hai k thấy bạn nhắc đến tình trạng sau sinh của bạn chi tiết như nào, ngoài thể trạng yếu có bị thêm stress, stress hay lo lắng gì k, bạn ăn uống có tốt không… Thông thường phụ nữ sau sinh khoảng 4,5 tháng thì cơ thể đã đều trở lại bình thường.
đau nửa đầu
Bác Yến – 58 tuổi, giáo viên về hưu, ngụ tại Q. Đống Đa, Hà Nội gửi câu hỏi về cho chúng tôi: Tôi bị đau nhức nửa đầu bên trái phìa trước hơn một tuần nay, ngoài ra tôi thấy hay bị chóng mặt, ăn không ngon miệng, nếu cứ cố ăn tôi hay bị buồn nôn. Tôi cảm thấy khó chịu khi các cháu cứ làm ồn, có khuynh hướng muốn ngồi yên tĩnh trong phòng một mình, trong khi trước đây tôi ko hề như thế, nghề giáo làm cho tôi đã quen với sự ồn ào của bọn trẻ rồi. Tôi có tiền sử cao huyết áp, nhưng đã chữa trị và kiêng khem rất điều độ. Tôi băn khoăn, tình trạng đau nửa đầu trái phía trước có thể là báo hiệu bệnh u não hay đột quỵ não nguy hiểm? Bác sĩ giải đáp giúp tôi.
Thực tế u não và đột quỵ não thường xảy ra ở các người cao tuổi như bác hơn so với những người trẻ tuổi. Tuy vậy k thể nhanh chóng kết luận đau nửa bên đầu bên trái phía trước là dấu hiệu của u não hay đột quỵ đc. Các triệu chứng lâm sàng này cần kết hợp với việc thăm khám cụ thể, can thiệp của máy móc kỹ thuật mới có khả năng chuẩn đoán chính xác
Bác cũng k miêu tả rõ là cơn đau của bác như thế nào, là đau âm ỉ hay đau nhói, từng cơn hay là liên tục đau. Bắt đầu từ mỗi nguyên nhân khác, cơn đau lại có triệu chứng và mức độ khác. Tuy nhiên dựa vào triệu chứng bác trở thành nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn xung quanh và hoa mắt, buồn nôn thì có khả năng tạm thời chuẩn đoán đó là bệnh đau nửa đầu. Theo thống kê phụ nữ từ 20 đến 60 tuổi có nguy cơ mắc đau nhức nửa đầu cao hơn hẳn so với nam giới. Để chắc chắn bác nên đến bệnh viện để đc kiểm tra.

Phòng tránh nhức nửa đầu bên trái phía trước như thế nào?

Một vài yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những cơn nhức nửa đầu trái phía trước, bạn cần hạn chế.
  • Tránh xa rượu bia: chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá không tốt đối với sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên đc chứng minh là có khả năng gây nên bệnh đau đầu.
  • Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, k dùng các thực phẩm dẫn tới đau vùng đầu, chẳng hạn như socola
  • Lối sinh họat lành mạnh, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc.
Đặc biệt để phát hiện mầm bệnh sớm, nên duy trì khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.

Artikel Terkait

Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì? Phòng tránh như thế nào?
4/ 5
Oleh

Berlangganan

Suka dengan artikel di atas? Silakan berlangganan gratis via email